Kinh Nghiệm Học IELTS Và Luyện Thi IELTS Cho Người Mới

Kinh nghiệm học IELTS

KOS chia sẻ một số kinh nghiệm luyện thi Ielts – Kinh nghiệm học ielts cho người mới. Giúp bạn nâng cao trình độ bản thân. Bạn không phải hoang mang và vật lộn với đống tài liệu, công thức mà chẳng biết bắt đầu ở đâu.

Nếu bạn xem chứng chỉ IELTS là mục tiêu quan trọng cần đạt được trong tương lai. Thì phương pháp học và luyện thi ielts Hà Nội chính là giải pháp giúp bạn về có đích nhanh nhất.

Kinh nghiệm học ielts cho người mới bắt đầu cùng KOS
Kinh nghiệm học ielts cho người mới bắt đầu cùng KOS

Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu

Thi IELTS gồm 4 kỹ năng và bạn cần phải học cũng như trau dồi. Kỹ năng IELTS nào cũng có độ khó nhất định vì vậy để học tốt và thi được điểm cao. Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm học IELTS với các kỹ năng mà bạn nên tham khảo:

Kinh nghiệm học IELTS Listening

Có rất nhiều bạn gặp khó khăn trong việc nghe để đúng với từ khóa. Nhiều bạn không tập trung dẫn đến bỏ qua đáp án hoặc nhiều từ có cách phát âm gần giống nhau. Các bạn không thể xác định được đâu là key word mà mình cần phải ghi chép. Kos sẽ đưa ra cho bạn một số giải pháp để khắc phục những vấn đề này.

Dành thời gian để luyện nghe

Ngoài việc dành thời gian cho việc học thì bạn cũng  nên dành thời gian cho các kỹ năng. Đặc biệt là có thời gian để luyện nghe. Đối với những bạn mới bắt đầu thì nên luyện nghe thông qua việc nghe và ghi chép ra giấy. Kỹ năng này bạn cần phải thật sự kiên trì vì nó sẽ không tiến bộ nhanh được. 

Khi kỹ năng nghe của bạn đã được cải thiện đáng kể, thì bạn có thể xem phim bằng tiếng Anh. Hãy chọn một chủ đề phim mà bạn thích và bật phụ đề tiếng Anh lên. Bạn có thể vừa xem phim vừa học được cách phát âm. Cũng như những cụm từ hay được sử dụng trong cuộc sống. Nó có thể xuất hiện trong bài thi Listening.

Sử dụng thời gian hợp lý

Bạn hãy dành ra một phút đầu tiên ngồi đọc qua các câu hỏi và đáp án. Tranh thủ lúc đó hãy gạch ra các từ khóa chính để khi nghe bạn sẽ tập trung hơn vào nó. Mà bạn sẽ không bị phân tâm vào những từ khác. 

Trong phần điền từ, bạn cũng gạch chân số lượng từ, đọc qua các câu chứa đáp án. Để mình dựa vào đó loại trừ những từ không phù hợp, xem xét những từ còn lại và chọn được đáp án đúng nhất.

Đối với dạng bài Map, ngoài việc nhìn bao quát để chắc chắn hơn thì bạn có thể sử dụng các mũi tên xác định được phương hướng. Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian cũng như dễ định vị vị trí hơn rất nhiều.

Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu phần Speaking

Đây là kỹ năng mà nhiều bạn khá tự ti vì các bạn không được tiếp xúc nhiều với môi trường chỉ toàn nói tiếng Anh. Vậy nên các bạn bị thiếu vốn từ, trả lời câu hỏi ngắn và cứng nhắc. Đặc biệt là không có người giao tiếp cùng. Một số kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu sẽ giúp bạn nói tốt hơn và tự tin hơn khi nói:

Tự tạo môi trường tiếng Anh

Bạn hãy tự tạo môi trường tiếng Anh cho mình bằng cách rủ các bạn lập thành một nhóm để học. Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu các câu lạc bộ tiếng Anh để luyện nói mỗi ngày. Nếu như bạn từ luyện tại nhà thì bạn có thể tham khảo các website có chứa các video dạy và luyện nói tiếng Anh. Những thời gian rảnh bạn có thể tự luyện tập để có thể nhanh chóng nâng cao trình độ của mình lên. Hãy tạo cho bản thân cảm giác thoải mái và tự tin trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Luyện nói theo chủ đề

Bạn không nên chỉ luyện tập các chủ đề đã từng vào đề thi thật. Vì điều này sẽ làm bạn bị động nếu như không gặp các chủ đề bạn đã từng học. Mà thay vào đó là một chủ đề mới. Bạn hãy luyện tập hết các chủ đề để khi vào bài bạn sẽ không bị bỡ ngỡ. Cùng với đó là bạn hãy bổ sung các từ vựng liên quan đến các chủ đề đó để khi bạn nói sẽ phong phú hơn.

Kinh nghiệm học IELTS Reading

Đây là kỹ năng mà dễ lấy điểm hơn so với các kỹ năng khác. Vì bạn chỉ cần nắm chắc kỹ thuật đọc là bạn có thể tìm được đáp án. Tuy nhiên, đây lại là một phần khó với những bạn không biết phân bổ thời gian. Khó tìm câu trả lời với dạng bài True or False. Để các bạn dễ lấy điểm tuyệt đối nhất thì dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo:

Xác định cách đọc phù hợp

Mỗi bạn có một phương pháp đọc khác nhau để tìm được câu trả lời. Bạn có thể đọc một đoạn để tìm ra được chủ đề chính của bài. Hoặc bạn cũng có thể đọc lướt qua bài để tìm ý chính. Bạn hãy ngồi thật tập trung để đánh giá bản thân mình hợp với phương pháp nào nhất. Để từ đó bạn sẽ luyện tập theo đúng kỹ thuật đọc mà bạn mạnh nhất để học.

Tập trung phân tích bài

Bạn hãy thật tập trung để phân tích cụ thể từng bài, chọn ra các từ vựng. Và rút ra những kinh nghiệm trong quá trình làm bài. Để khi bước vào những bài tiếp theo bạn sẽ khắc phục được những lỗi bạn đã từng gặp phải.

Nắm chắc kỹ thuật trả lời

Đối với dạng câu hỏi trắc nghiệm thì bạn cần đọc kỹ câu hỏi cũng như câu trả lời. Và hãy tìm ra điểm giống nhau, khác nhau. Để xác định được câu hỏi đang hỏi là gì và tìm được câu trả lời chính xác nhất.

Dạng câu hỏi điền vào chỗ trống thì bạn nên tìm hiểu thông tin đó đang nằm ở đâu để tìm được đáp án phù hợp. Bạn cũng nên chú ý đến số lượng từ mà bài yêu cầu để chọn đúng và đủ đáp án.

Dạng câu hỏi đúng/sai/không có. Đây là dạng câu hỏi rất khó và đòi hỏi thí sinh phải hiểu rõ thông tin để tránh trả lời nhầm giữa sai và không có.

Kinh nghiệm học IELTS Writing

Để khắc phục được những khó khăn và những lỗi sai trong việc viết bài. Kos sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng nhé!

Phân chia thời gian hợp lý

Trong phần này bạn có 60 phút để làm bài và bao gồm 2 bài viết. Bạn hãy phân bổ thời gian sao cho hợp lý để có đủ giờ làm được 2 bài. Tránh tình trạng quá tập trung vào một bài tốn thời gian khiến bài còn lại không đủ thời gian.

Lưu ý đến các yếu tố được đánh giá

– Khả năng hoàn thành yêu cầu bài: Hãy đọc kỹ bài yêu cầu gì và phải trả lời đúng trọng tâm bài. Các luận điểm đưa ra phải có tính logic với nhau, luận điểm phụ phân tích cho luận điểm chính.

– Tính mạch lạc: Giữa các câu bạn cần sử dụng các từ nối sao cho phù hợp với nội dung bạn viết. Để sao cho khi đọc sẽ không bị lủng củng, khiến giám khảo bị cuốn vào bài viết của bạn.

– Vốn từ vựng phong phú: Bạn hãy sử dụng những từ vựng mà bạn đã chia thành các chủ đề. Và hãy áp dụng chúng thật tốt. Điều này giúp bài viết của bạn mềm mại hơn, tránh bị lặp từ và phong phú từ vựng hơn.

– Sử dụng đúng và đa dạng cấu trúc: Trong bài viết điều đầu tiên để giám khảo đánh giá bài viết của bạn là phải đúng cấu trúc câu, ngữ pháp. Khi bạn đã viết đúng thì tiếp theo đó chính là phải thật đa dạng cấu trúc câu. Vì nếu như bạn chỉ viết đúng cấu trúc câu, ngữ pháp. Như vậy giám khảo sẽ đánh giá bạn không cao và không có tính đa dạng.

Những sai lầm thường gặp

Chia sẻ kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu: tránh những sau lầm thường gặp như:

Học trong vô định

Ví dụ cụ thể trong trường hợp này đó là bạn mua sách để về học tiếng Anh nhưng không biết bắt đầu từ quyển nào. Bạn mua vài đãi nghe tiếng Anh nhưng chẳng biết nó giải quyết được vấn đề gì… Việc học này là kết quả của việc không xây dựng lộ trình học tập khoa học.

Đặt mục tiêu quá cao dẫn đến xây dựng sai lộ trình

Nhiều bạn nóng vội và thúc ép bản thân mình phải vượt qua ngưỡng điểm cao hơn so với sức mình. Dẫn đến quá trình xây dựng kế hoạch bị bung bét vì có học cũng không thể đạt được.

Suy nghĩ làm hết đề thi IELTS sẽ đạt kết quả như kỳ vọng

Quan điểm này hoàn toàn sai lầm mà nhiều bạn vẫn đâm đầu trong mù quáng. Trên thực tế luyện đề là giai đoạn cuối, sau khi bạn đã ôn được một mảng kiến thức nào đó. Điều này nhằm kiểm tra lại khả năng và năng lực của mình.

Làm đề ielts nhưng không sửa lỗi

Bạn bị cuốn vào vòng luẩn quẩn. Làm đề rồi chấm lại làm đề và lại chấm điểm tiếp. Bạn đã quên mất một điều vô cùng quan trọng. Khi bạn sai thì bạn cần phải xem lại lỗi và sửa chữa rồi rút kinh nghiệm cho những lần sau. Có như vậy thì kỹ năng trình độ của bạn mới có thể cải thiện được.

Không tham gia một forum ielts nào

Một điều thật đáng tiếc là bạn không tham gia bất cứ một diễn đàn, cộng đồng nào về ielts. Vì khi bạn tham gia những người trong đó sẽ có cùng mục tiêu luyện thi ielts giống bạn. Việc này giúp cho bạn có cơ hội được học hỏi nhiều kiến thức, có môi trường để bạn trao đổi thông tin.

Tham gia cộng đồng ielts quá nhiều

Trái ngược với điều bên trên là bạn tham gia quá nhiều diễn đàn , cộng đồng ielts. Việc tham gia vào nhiều nhóm ielts tốt nhưng nó sẽ khiến bạn bị loãng thông tin và mất nhiều thời gian. Hãy chọn một số cộng đồng, diễn đàn thực sự phù hợp với bạn.

Kinh nghiệm luyện thi IELTS

Đối với các bạn đã ôn luyện Ielts từ lâu còn cảm thấy khó nhằn. Thì việc học ielts cho người mới bắt đầu sẽ là cảm giác rất hoang mang. Trước khi chúng tôi đi vào phần chia sẻ, chúng tôi liệt kê một số sai lầm. Mà các bạn thường gặp phải trong quá trình học IELTS để không vấp phải.

Những sai lầm thường gặp

Các sai lầm thường gặp ở những người mới bắt đầu luyện thi Ielts đó là:

  1. Học trong vô định: Ví dụ cụ thể trong trường hợp này đó là bạn mua sách để về học tiếng anh nhưng không biết bắt đầu từ quyển nào. Bạn mua vài đĩa nghe tiếng anh nhưng chẳng biết nó giải quyết được vấn đề gì…Việc học này là kết quả của việc không xây dựng lộ trình học tập khoa học.
  2. Đặt mục tiêu cao dẫn đến xây dựng sai lộ trình: Nhiều bạn nóng vội và ép bản thân phải vượt ngưỡng điểm cao so với sức mình dẫn đến quá trình xây dựng kế hoạch bung bét bởi có học cũng chẳng thể đạt được
  3. Suy nghĩ làm hết đề thi Ielts là sẽ đạt: Quan điểm hoàn toàn sai lầm mà nhiều bạn vẫn đâm đầu trong mù quáng. Trên thực tế luyện đề là giai đoạn cuối, sau khi bạn đã ôn được một mảng kiến thức nào đó. Nhằm kiểm tra lại khả năng và năng lực của mình.
  4. Làm đề thi Ielts nhưng không sửa lỗi: Bạn bị cuốn vào vòng luẩn quẩn. Làm đề rồi chấm rồi lại làm đề và chấm điểm…Bạn quên mất một điều vô cùng quan trọng. Khi làm sai cần phải xem lại lỗi sai và sửa chữa, rút kinh nghiệm cho những lần sau. Như vậy kỹ năng mới có thể cải thiện
  5. Không tham gia một forum Ielts nào: Một điều không thể ngờ tới đó là khi tham gia các diễn đàn, cộng đồng. Có cùng chung một mục tiêu luyện thi Ielts. Việc này giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức, có môi trường để bạn trao đổi thông tin.
  6. Tham gia cộng động ielts quá nhiều: Một số bạn cho rằng tham gia được vào càng nhiều nhóm luyện Ielts càng tốt. Tuy nhiên, tham gia nhiều khiến bạn bị loãng thông tin và chỉ mất nhiều thời gian.
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Kinh nghiệm luyện thi IELTS

Kinh nghiệm luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả

Nhiều nơi đưa ra kinh nghiệm luyện thi Ielts là bắt đầu học luôn đồng thời 4 kỹ năng “Nghe – Nói – Đọc – Viết”. Quy trình học 4 kỹ năng “Reading, Speaking, Writing và Listening” là quá sức với các bạn mới bắt đầu.

Khi bạn chưa có kiến thức căn bản để có thể tiếp thu được các kiến thức như núi này. Nên chậm lại và chúng ta sẽ bắt đầu từ từ và chậm rãi để không bị căng thẳng. Chúng tôi đề xuất một chương trình luyện thi ielts nên bắt đầu như sau:

Kinh nghiệm luyện thi ielts tháng đầu tiên

Nghe tiếng Anh lại là đầu tiên?

Nghe tiếng Anh giúp bạn làm quen với Tiếng Anh. Khi quen với Tiếng Anh rồi bạn đã thành công được một nữa rồi đó. Bạn có thể nghe tiếng Anh tới từ nhiều nguồn như phim có phụ đề, những bản nhạc bạn thích… hoặc các thông tin ở mọi lĩnh vực và mọi chủ đề. Miễn sao bạn thích điều đó và hãy cứ bật lên nghe nghe và nghe thôi.

Ban nên đặt mục tiêu nghe cho mình theo mục tiêu bạn đặt ra. Đạt chứng chỉ để tốt nghiệp, đạt IELTS từ 7.0 trở lên để đi du học hay đi du lịch nước ngoài.

  • Tổng thời gian nghe: 160 giờ, 280 giờ và hơn 400 giờ
  • Nghe 2-3 giờ/ ngày. thì nên nghe qua nhạc, phim, audio books, youtube, chương trình TV,…
  • Nghe ngày nào cũng ít nhất 1 giờ
  • Nghe đơn giản và dễ hiểu như: Nghe VOA Special English, BBC 6 minute English….
  • Nghe nâng cao: bạn có thể dùng TV hay điện thoại để vào các kênh BBC, CNN, Australia Network.

Bạn có thể tập nghe tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Khi dọn nhà cửa, nấu cơm, rửa bát và ngay cả khi đi vệ sinh hay trước khi ngủ… Đừng nản lòng hay buồn phiền vì không nghe được nhiều hay thậm chí chẳng thể hiểu nổi người nói đang trình bày gì. Do thường xuyên với tiếng Anh sẽ giúp bạn quen với cách phát âm của tiếng Anh, dần dần sẽ thấy dễ nghe hơn.

Nghe và chép lại

Khi nghe những bài đơn giản, bạn chép lại được đúng nội dung nghe, thật là tuyệt. Bạn đã có kết quả rồi đó, phương pháp thật đơn giản phải không bạn. Như vậy khả năng nghe của bạn đã tiến bộ rồi phải không.

Tham khảo: Các Trung tâm có lớp học gia sư IELTS uy tín

Kỹ năng đọc

Nên đọc nhiều và sử dụng từ điển là bạn đồng hành, nó sẽ giúp bạn giải nghĩa những từ khó mà bạn gặp phải khi đọc. Ngoài từ điển Anh – Việt, bạn nên sử dụng thêm từ điển Anh – Anh để có thể hiểu chính xác nghĩa, ngữ cảnh sử dụng và học thêm nhiều từ đồng nghĩa của từ đó.

Đến một lúc nào đó bạn không nên lạm dụng hay ỷ lại cuốn từ điển. Khi bắt gặp từ khó có trong câu, hãy đọc kỹ lại và vận dụng ngữ cảnh để đoán ra ý nghĩa của từ. Việc này mang tới lợi ích lâu dài hơn cho khả năng tư duy và đọc hiểu của bạn đấy.

Kết hợp thêm học phát âm và làm quen với kỹ năng đọc. Bạn cũng có thể đọc thật lớn những từ mà không nên ngại ngùng. Hãy bắt đầu đọc những tài liệu có độ khó phù hợp với trình độ của mình để không bị ngợp và cảm thấy chán nản khi đọc

Hãy chọn các tài liệu có độ khó phù hợp với trình độ của mình để không bị ngợp và chán nản khi đọc. Sau khi cảm thấy thông thạo rồi bạn có thể nâng cao độ khó của tài liệu đọc một cách dần dần.

Ví dụ: Lúc đầu bạn có thể đọc mẩu truyện ngắn dành cho thiếu nhi như Thỏ và Rùa, Nàng Tiên Cá.. Sau khi quen rồi bạn có thể đọc các mẩu tin nhỏ trên các trang báo mạng điện tử…

 
Chia sẻ kinh nghiệm luyện thi ielts hiệu quả
Chia sẻ kinh nghiệm luyện thi ielts hiệu quả

Kinh nghiệm luyện thi Ielts tháng thứ hai

Kinh nghiệm học Ielts trong thời gian này, đó là kết hợp học thêm ngữ pháp qua tài liệu. Đối với các bạn mới thì nên tham khảo cuốn Grammar English Basic. Kiến thức trong này có đầy đủ các công thức ngữ pháp hồi cấp ba bạn được ôn.

  • Cố gắng viết bằng tiếng Anh những thứ có thể
  • Viết luận hoặc chữa bài luận, viết các đoạn văn ngắn “short post”

Kết hợp những khoảng trống bạn có thể nghe nhạc, xem phim tiếng Anh và luyện phát âm hàng ngày.

Kinh nghiệm luyện thi ielts tháng thứ ba

Tìm hiểu về bộ đề thi Ielts gồm những phần nào? Cụ thể từng phần thi yêu cầu những gì. Kết hợp các phương pháp ôn luyện đồng thời làm đề thi để test khả năng. Kiểm tra và sửa lại lỗi sai và rút kinh nghiệm cho lần sau. Nâng cao thời gian làm bài trong mỗi lần làm đề.

Trên đây là những kinh nghiệm học Ielts trong thời gian ngắn đối với các bạn mới. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn khóa học Ielts cho người chưa biết gì. Tại KOS English Center để được hướng dẫn lộ trình chi tiết và cụ thể. Mọi thông tin chi tiết hay yêu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi thường gặp về kinh nghiệm học Ielts

Kinh nghiệm học Ielts cho người mới bắt đầu như thế nào?

Quy Đổi Điểm IELTS là hình thức quy đổi điểm của chứng chỉ IELTS sang thang điểm Tiếng Anh khác. Các chứng chỉ quy đổi thông dụng như TOEIC, TOEFL và khu vực châu Âu.

Kinh nghiệm luyện thi Ielts nào hay?

Kinh nghiệm luyện thi Ielts thì có nhiều, luyện theo kỹ năng, luyên theo chủ đề. Tuy nhiên KOS đề nghị luyện thi theo lộ trình thời gian.

KOS ENGLISH CENTER

Xu hướng tìm kiếm: Kinh nghiệm học ielts | kinh nghiệm luyện thi ielts

Facebook
Twitter
LinkedIn
[FB_COMMENT]