Phương pháp luyện reading ielts | Have FUN with VOCABULARY

Phương pháp luyện reading ielts | Have FUN with VOCABULARY

   Bạn là một “beginner” đang vật lộn với đống từ mới tiếng Anh? Bạn có cảm thấy thất vọng vì có rất nhiều từ mới trong kỳ thi ielts mà bạn không biết bắt đầu từ đâu? Vậy bài viết này chính là dành cho bạn. Bởi vì KOS sẽ giới thiệu cho bạn phương pháp luyện reading ielts thông qua việc học từ vựng.

(Tại các lớp KOS các học viên sẽ được hướng dẫn cách học từ vựng IELTS siêu độc đáo và vui nhộn. Học thì phải vui, mà vui thì mới có kết quả tốt được.)

Các phương pháp học từ vựng ielts hiệu quả

  1. Học cách sử dụng từ điển Anh-Anh

Nhiều học sinh khi bắt gặp một từ mới, điều đầu tiên họ làm là tìm nó trong từ điển Anh-Việt. Sau đó ghi chép lại chỉ với ý nghĩa của nó bằng tiếng Việt. Điều này chỉ mang tính chất lương đối  bởi trong tiếng Anh trường nghĩa của chúng rất đa điệu. Hãy cùng tìm hiểu ví dụ sau nhé:

Mời bạn tham khảo thêm: Bí quyết luyện thi ielts

Câu gốc: “We have been in love for 3 years. I really enjoy his company.”

Cách hiểu (sai):Chúng tôi đã yêu nhau được 3 năm. Tôi rất thích CÔNG TY của anh ấy”.

“Company” đúng chính xác là “công ty” nhưng nó có thực sự phù hợp với ngữ cảnh của câu hay không? Đó chỉ là ý nghĩa tồn tại trong trí nhớ của bạn về từ. Hãy quên ý nghĩa đó đi và ép bản thân phải tra từ điển để hiểu chính xác câu.

Trái với sự e ngại của nhiều người, từ điển Anh-Anh rất dễ sử dụng. Bạn sẽ tránh được lỗi lệ thuộc vào những nghĩa tiếng Việt có sẵn nhưng không sử dụng được cho văn cảnh. Điều đầu tiên khi bạn thấy một từ không quen thuộc, hãy tìm nó trong từ điển. Bạn sẽ thấy các ví dụ câu, nhờ đó có thể xác định được bối cảnh trong câu được sử dụng.

Chúng ta hãy cùng thử thực hành bằng từ điển Anh-Anh Cambridge nhé:

(Cambridge Dictionary là nguồn tài liệu cung cấp lượng lớn từ mới giúp bạn cải thiện vốn từ của mình)

Bạn hãy nhập từ “company” vào ô Search English. Trong mục Mục lục nghĩa, kéo xuống dưới bạn sẽ thấy “company” có  4 Ý NGHĨA. Phần giải thích ngắn kèm ví dụ sẽ giúp bạn tìm được nghĩa phù hợp (to be someone with – ở cạnh ai).

(Khả năng ngữ pháp của bạn sẽ được cải thiện khi phân tích cấu trúc câu trong phần giải thích và lấy ví dụ)

 Ngoài nghĩa của từ, Cambridge cũng cho bạn một ví dụ dễ hiểu và hay:

I travelled in the company of two teachers to as far as Istanbul. = I travelled with two teachers to as far as Istanbul. (Tôi đã đi du lịch đến tận Istanbul cùng hai giáo viên)

Như vậy, thay vì chỉ tra từ điển Anh-Việt và ghi nhớ một nghĩa, bạn đã học thêm được nhiều điều thú vị hơn về từ vựng. Hãy xem chúng mình đã học được những gì trong ví dụ của Cambridge nhé:

  • “Company” không chỉ mang ý nghĩa là “công ty” mà còn có nghĩa “đi cùng, ở cùng”.
  • Cambridge hướng dẫn rất cụ thể cách cùng “company” với các giới từ “of, in, for”.
  • Bạn học được cách biến đổi cấu trúc 1 câu đơn giản dễ ghi nhớ và có thể áp dụng cho Ielts Writing, chuyển “with” thành “in the company of”.

Mời bạn tham khảo thêm: Lộ trình học ielts

Nhiều học sinh lo lắng rằng tra từ điển sẽ làm chậm quá trình luyện reading ielts. Tuy nhiên, hãy xem những lợi ích của việc tra từ điển mà bạn không ngờ tới dưới đây:

  • Ưu điểm đầu tiên, bạn sẽ biết được từ đó thuộc loại từ gì. Có thể là verb, noun hay adjective.
  • Học được cách phát âm của từng từ.
  • Tiếp theo là biết được cách sử dụng của từ thông qua ngữ cảnh bằng ví dụ cụ thể.
  • Đặc biệt, từ điển còn đưa ra cho người học thêm thông tin về từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hay các kết hợp từ (collocations).

Bạn thấy đấy, từ điển Anh-Anh cung cấp rất nhiều thông tin học thuật mà có lẽ bạn sẽ bỏ lỡ nếu chỉ tra cứu định nghĩa.

  1. Học cách ghi nhớ cùng âm thanh

Nhiều bạn mới bắt đầu học Tiếng Anh lầm tưởng rằng việc học từ và phát âm không hề liên quan đến nhau. Nhưng không, âm thanh chính là bí quyết của tất cả những người học giỏi Tiếng Anh. Hãy để từ vựng trở thành một bài hát quen thuộc. Đến một lúc, chẳng cần phải cố gắng giai điệu của từ vựng cũng tự vang lên trong đầu bạn.

May mắn thay, cùng sự xuất hiện của công nghệ, bạn không cần một người nước ngoài nào để dạy phát âm chuẩn và hay. Và dưới đây là những bí quyết tuyệt vời!

Tip 1: International alphabet phonetic

(International Phonetic Alphabet là bảng mẫu tự ngữ âm quốc tế)

 

      Không giống như bảng chữ cái Latin, bản phiên âm là những ký tự bạn có thể thấy lạ lẫm. Trong từ điển, phiên âm được đặt cạnh từ, trong dấu gạch chéo. Nắm bắt được Bảng phiên âm Tiếng anh, bạn sẽ biết được cách đọc những từ vựng dễ gây nhầm lẫn. Chúng có cách viết giống nhau nhưng phát âm và nghĩa từ lại khác nhau. Đồng thời, bạn cũng sẽ chú ý nhấn được trọng âm của từ (Stress).

 

Ví dụ: 

  • Desert /di’zə:t/ (v): bỏ mặc, đào ngũ 
  • Desert /’dezət/ (n): sa mạc

hay

  • Import /ɪmˈpɔːt/ (v): nhập khẩu
  • Import /ˈɪmpɔːt/ (n): hàng nhập khẩu

 

Tip 2: Sử dụng “Từ điển biết nói”

(Trong từ điển Cambridge có tích hợp âm thanh, tiện dụng cho bạn học phát âm)

     Cambridge Dictionary có file ghi âm cho tất cả các từ vựng. Chỉ cần ấn vào biểu tượng chiếc loa, bạn sẽ nghe được cách phát âm của từ. Thậm chí bạn còn có thể lựa chọn giữa giọng Anh-Anh và Anh-Mỹ.

Tip 3: Tận dụng các bản ghi âm (Soundbites):

Một cách khác để ngấm ngữ điệu là sưu tầm những video ngắn của người bản ngữ. Bạn có thể bắt chước cách họ nhấn nhá, sử dụng từ thông dụng cho các hội thoại hằng ngày.

Chèn video: https://www.youtube.com/watch?v=DZniEfjwGXE

Bạn hãy xem những người trong video xử lý “soundbites” như thế nào trong cuộc đối thoại nhé. Bật mí cho bạn, tại các lớp học Speaking and Pronunciation trình độ từ Elementary – Intermediate của KOS luôn có thầy cô giáo nước ngoài giảng dạy và chỉnh sửa phát âm, ngữ điệu cho từng bạn đó.

  1. Lựa chọn từ vựng để học

Học từ vựng ielts theo chủ đề là nền tảng giúp bạn tiến xa hơn trong lộ trình ôn luyện. Hãy tích lũy càng nhiều càng tốt những từ vựng theo các chủ đề quen thuộc như: Family, Friend, Environment, Business,.. Bạn sẽ cần áp dụng chúng trong bài nói hoặc trong giao tiếp. Với phương pháp học từ vựng ielts này, bạn cũng có thể theo dõi trên trang Fanpage Facebook của KOS English Center:

 

     Học những collocations là cách tuyệt vời kể kết hợp học một số các từ mới với việc học sử dụng các từ đó. Về cơ bản, Collocations là những cụm từ, thường được kết hợp như verb + noun hay adjective + noun. Bằng cách này, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi trong phần Reading chính xác và nhanh chóng.

      Một số ví dụ của các cụm từ phổ biến như: a big accomplishment (một thành tựu lớn), a big decision (một quyết định lớn) và a big disappointment (một sự thất vọng lớn). Mọi người có thể thấy rằng cách dùng adjective “big” là giống nhau nhưng noun là khác nhau.

Đặt câu:

  • Being able to buy a house after 2 years of hard work is a big accomplishment for him.
  • As a director, he knows he needs to think very carefully before making big decisions.
  • My resignation after only a couple days of work was a big disappointment for my mom.

Mời bạn tham khảo thêm: Kinh nghiệm học ielts cho người mới bắt đầu

  1. Luyện tập để ghi nhớ 

     Tất nhiên là não bộ của bạn không thể ghi nhớ từ ngay sau 1 hay 2 lần đọc và nhìn thấy nó. Cố gắng biến từ vựng thành một phần trong cuộc sống bằng cách lặp lại nhiều lần và áp dụng chúng vào văn viết. Đảm bảo dù bạn có là người mới học tiếng Anh, cũng khó có thể quên.

     Ứng dụng từ ngay sau khi học xong chính là cách có khả năng ghi nhớ cao nhất. Đơn giản nhất, hãy đặt 1 câu với từ bạn vừa học hoặc đăng 1 dòng status lên Facebook,… Hoặc nếu có bạn đồng hành, cùng họ tán gẫu để ôn lại bài.

Ví dụ: Hôm nay mình đã học được các cụm từ tiếng Anh theo chủ đề Food tại lớp học với các từ:

  • Scrumptious  /ˈskrʌmp.ʃəs/ (adj): ngon
  • Fresh /freʃ/ (adj): tươi, mới, tươi sống
  • (be) full up: no căng bụng
  • leftover /ˈleftˌəʊ.vər/ (n): thức ăn thừa

Mình có thể dùng các từ này để viết thành một đoạn văn ngắn thế này:

“My family often goes to my grandmother’s house for dinner every Sunday. She is absolutely a talented chef. My top two favorites are Vietnamese-style pork rib stir-fry and crab rice noodles. The food is both fresh and scrumptious. I’m always completely full up at the end of our visit, as there is hardly ever any leftover at her house.”

Đừng quên đọc sách báo và xem các video Tiếng Anh. Đó được xem là phương pháp luyện tập vừa hiệu quả vừa thú vị. Nếu vốn ngoại ngữ của bạn chưa đủ tốt, đừng vội xem bất cứ thứ gì mình thích. Bắt đầu với những chủ đề quen thuộc, đơn giản thay vì kiến thức chuyên ngành. Có một điều cần lưu ý nữa. Đôi khi bạn hãy quên đi rằng mình có từ điển. Việc tra cứu nghiên tục sẽ làm gián đoạn thông tin khiến bạn giảm hứng thú. Bạn nên đánh dấu lại những từ chưa biết, cố gắng đoán nghĩa dựa theo ngữ cảnh. Sau đó dùng từ điển tra lại một lượt là tốt nhất.

Các nguồn tài liệu tham khảo để học từ vựng ielts

Giúp bạn không còn bối rối trước vô vàn những loại sách học từ vựng có trên thị trường, KOS gợi ý cho bạn những tài liệu cực hay cho từng trình độ.

    1, Trình độ Beginner – Người mới bắt đầu học tiếng anh

Người học ielts từ con số 0 nên cân nhắc sử dụng những cuốn sách này như công cụ bổ trợ trong quá trình luyện tập. Sau khi hoàn thành, vốn từ vựng của bạn sẽ tương đương với band 5.0 – 5.5 ielts.

 

2. Trình độ Intermediate & Advanced – Dành do band 6.5+

Khi đã có nền tảng tiếng Anh nhất định, bạn cần phải tích lũy thêm nhiều từ vựng có độ khó và mang tính học thuật cao để tăng tốc. Các sách được gợi ý cụ thể là:

Tận dụng bài ielts reading để học từ vựng

Nhiều học sinh chỉ đạt được con số từ 5.5 đến 6.0 mặc dù luyện tập đến hàng chục bài ielts reading. Các bạn thất vọng và tự hỏi: “Mình đã làm sai điều gì? Tại sao điểm số của mình không được cải thiện?”.

Trong 1 bài đọc, có rất nhiều từ vựng. Nhiều bạn chỉ lười biếng đoán ý nghĩa của nó để trả lời câu hỏi và chuyển qua bài khác. Đó thật sự là điều khiến bạn không thể cải thiện điểm đọc. Lời khuyên ở đây là: sau khi kết thúc bài ielts reading và check đáp án xong xuôi hãy quay trở lại bài đọc để tra các từ mới. 

Thế nhưng bạn lại không có đủ kiên nhẫn để học tất cả các từ mới trong reading passage. Hãy cùng KOS tìm ra những tiêu chí lựa chọn thông minh:

  • Học những từ vựng có tần suất lặp đi lặp lại cao

 Trong 1 bài đọc, có rất nhiều những từ vựng được lặp lại nhiều lần. Bằng một cách nào đó, tất cả những từ này sẽ lại xuất hiện trong bài đọc mà bạn sẽ làm trong tương lai. Vì vậy, bạn nên học chúng ngay từ bây giờ.

Những từ bôi vàng tức là những từ mà KOS cho rằng có tần suất lặp lại cao mà bạn nên học.

  • Các từ và cụm từ được paraphrase

Trong 1 bài ielts reading, các câu hỏi thường được paraphrase bằng các từ/ cụm từ khác nhau. Đôi khi bạn không hiểu những từ ở chỗ chứa đáp án khiến bạn không hiểu nghĩa của câu và đưa ra câu trả lời sai. Bài học rút ra ở đây là: Đừng bao giờ bỏ qua từ đồng nghĩa!

Ví dụ: 

  • “more disadvantages than advantages ” đã được paraphrase thành “has diminishing returns” (Cam 14, Test 2, Reading Passage 3) 
  • “feel” đã được paraphrase thành  “claim to be” (Cam 14, Test 2, Reading Passage 3) 
  • Các collocations hay:

Ví dụ: “This period provided a favourable environment for the spread of communism.”

→ Collocation cần phải học ở đây là: “favourable environment”

  • Các trạng từ chỉ tần suất, thời gian, mức độ, xác suất:

Ví dụ: frequently, rarely, in the meantime, preceding that, the majority/minority of, utterly,…

Học bao nhiêu từ vựng mỗi ngày là đủ?

“Chậm mà chắc” là phương pháp mà KOS dành cho những bạn mới bắt đầu học ielts từ con số 0. Đừng coi việc học từ vựng như công cụ để lấy thành tích. Bạn sẽ thành công khi mỗi ngày “master” được từ 5-10 cụm từ vựng. 

Bạn đừng lo lắng rằng số lượng như thế là quá ít để đạt điểm cao trong kì thi ielts. Cách đi chậm như vậy sẽ giúp bạn ngấm được cả về ngữ nghĩa cũng như âm thanh. Khi đã ngấm rồi, bạn sẽ nhận ra số lượng từ vựng mà mình biết không hề ít.

Mời bạn tham khảo thêm: Học ielts cho người mới bắt đầu

Tạo cho mình một wordlist để mang theo bên mình. Bất kể lúc nào rảnh rỗi, bạn có thể mở ra xem lại cách phát âm hay nghĩa của từ vựng. Sau đó tự đặt câu để luyện tập. 

Lời kết

Trên đây, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về một số phương pháp luyện reading ielts trong việc học từ vựng. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp ích cho bạn có thêm cách học ielts hiệu quả. Đặt cho mình mục tiêu cụ thể, quyết tâm theo đuổi nó, chắc chắn bạn sẽ thành công. Nếu chưa biết học ielts ở đâu, hãy tham gia các khóa học của KOS English Center nhé.

Facebook
Twitter
LinkedIn
[FB_COMMENT]