2 tháng đạt 6.5 IELTS reading liệu có khó không? – Chia sẻ từ Tuyết Anh trên cộng đồng IELTS

Hiện nay ngoài kinh nghiệm chữa trị COVID, hoá “dương” thành “âm” đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, tại cộng đồng những người yêu IELTS vẫn có những “cô ong chú ong” chăm chỉ, miệt mài chia sẻ niềm đam mê IELTS với mọi người. Đạt con số 6.5 kỹ năng reading chỉ trong 2 tháng liệu có khó? Trình độ đầu vào phải ra sao, học giáo trình như thế nào? Cùng lắng nghe những chia sẻ bổ ích từ Tuyết Anh nhé!

Là một đứa không hề có khả năng tiếp thu tiếng Anh tốt, nhưng được cái mình tự nhận là mình khá chăm. Sau khi quyết định học IELTS cho “con đường” tôi luyện phục vụ mục đích tương lai, mình đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt điểm số đó. Với nhiều bạn không là gì, nhưng mình nghĩ những bạn tiếng Anh không được tốt như mình có thể đạt được 6.5 trong thời gian như trên.

TA khoe điểm số ấn tượng sau một thời gian ngắn bén duyên với IELTS
TA khoe điểm số ấn tượng sau một thời gian ngắn bén duyên với IELTS

QUÁ TRÌNH TÌM KIẾM PHƯƠNG PHÁP HỌC PHÙ HỢP CHO MÌNH

Mình từng khá mông lung trong khoảng thời gian đầu khi bắt đầu học IELTS. Vì vấn đề cá nhân, mình không đi học tiếng Anh nên tự học. Mình đã làm test trên ieltsonlinetests, xác định 4.5 Reading. Khi bắt đầu, mình học theo kiểu phát hiện từ nào chưa biết -> ghi lại nghĩa. Rồi cứ thế suốt 1 tuần, mình thấy điểm nâng lên một chút, nhưng nó lại chững lại trong gần tuần thứ 2.

Sau đó, mình đã tham khảo bạn bè, đọc một số thông tin trên mạng và chọn lọc phương pháp làm Reading cho riêng mình. May mắn là nó phù hợp và điều này giúp mình thu được kết quả là 6.5 Reading.

PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG CHO BẢN THÂN

Phương pháp Skimming và Scanning:

Chắc hẳn các bạn cũng biết đến phương pháp Skimming và Scanning. Cấu trúc đáp án của IELTS Reading khá lộn xộn. Đối với từng loại bài, phương pháp này được áp dụng khác nhau. Thông thường những dạng Matching Heading, Matching information to paragraphs, Flowchart/diagram…, mình hay Skimming – đọc lướt để tìm ý chính trong đoạn. Còn dạng Matching Sentence, Y/N/NG, T/F/NG,… mình thường Scanning – đọc lướt tìm keywords.

Từ vựng:

Để thực hiện phương pháp trên, bạn cũng cần có vốn từ vựng nhất định mới có thể phát huy tốt nhất hiệu quả. Rất khó để bạn Skimming nếu bạn không có vốn từ để hiểu ý chính câu, hay Scanning khi không dự đoán được từ đối lập và tương đồng.

Ngoài việc sau mỗi khi làm test xong, mình thường ghi lại từ vựng trong bài test 1 lần, trong vở ghi 1 lần (kèm câu ví dụ), kể cả các từ mình chỉ nhớ mang máng. Mình thường dùng từ điển Oxford để tra.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian này mình cũng tìm đến các bài Test từ vựng trên mạng hoặc bộ đề British Council thi thử tại KOS English Center. May mắn là dù làm mocktest hay kiểm tra định kỳ, mình vẫn được các chị staff hỗ trợ nhiệt tình.

CÁCH PHÂN BỔ THỜI GIAN HỌC

Trung bình cách ngày mình dành 3 tiếng luyện Reading. Trong đó, 2 tiếng cố định làm test và chữa – ghi từ vựng, 1 tiếng học trong lúc rảnh (dùng Mochi Dictionary Online để lưu từ vựng thành list và ôn tập chúng theo thông báo).

Cứ thế trong suốt 1 tháng rưỡi, mặc dù chỉ luyện có quyển Complete IELTS bands 4-5, Cambridge 7, 10, 11, mình đã đạt được đều đặn 6.5 – 7.0 Reading.

Trong suốt thời gian tự học, mình có đăng ký thêm 50 giờ học 1-1 với cô giáo Thảo tại KOS English Center với kỹ năng writing và reading bởi chúng có sự mất thiết liên quan đến nhau. Mình chọn giáo viên Việt Nam vì nghĩ họ sẽ giải đáp thắc mắc sát sao và chính xác ở 2 kỹ năng này cho mình, hơn là giáo viên nước ngoài (phù hợp với 2 kỹ năng còn lại). 

Ngoài ra, các thầy cô giáo tại KOS cũng giúp mình chữa bài tập Writing miễn phí một cách rất chi tiết. Điểm số của mình tăng từng ngày từ con số 0 trong writing, và khi đi thi mình đạt 6.0.

Học sinh Việt Đức “kéo cả lớp” đổ bộ đi học tại KOS

Trên đây chỉ là phần chia sẻ cách mình cải thiện kỹ năng Reading cũng như cách tự học IELTS. Mình hi vọng sẽ tiếp tục lửa đam mê để chinh phục mốc điểm cao hơn nữa. Ai có cách học tốt hơn thì chia sẻ cho mình với, mình định cố gắng đạt được 8.0!

Facebook
Twitter
LinkedIn
[FB_COMMENT]